27 QUY TRÌNH CỦA NHÂN VIÊN PHỤC VỤ TRONG KINH DOANH NHÀ HÀNG (PART 1)
27 QUY TRÌNH CỦA NHÂN VIÊN PHỤC VỤ TRONG KINH DOANH NHÀ HÀNG (PART 1)
Xem thêm:
27 quy trình của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng(Part 2)
27 quy trình của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng(Part 3)
1. Cách làm vệ sinh
– Trước khi vào giờ bán hàng Nhân viên ở khu vực nào phải làm vệ sinh khu vực đó.
– Lau chân bàn, ghế….
Ghi chú:
+ Phải sử dụng nước, xà phòng và khăn để lau ( khăn phải vắt khô mới lau đồ)
+ Dùng khăn có xà bông lau trước sau đó dùng khăn khô lau sạch.
+ Lau từ trên xuống dưới
2. Cách trải khăn bàn
– Quan sát mép của khăn trải bàn để khi bung khăn ra phải đều, cho một đầu của khan xuống hẳn mép bàn rồi kéo nhẹ khăn lên, vừa kéo phải vừa chỉnh sao cho khăn phải cân đối với bàn, các mép của 4 góc khăn phải bằng nhau.
Ghi chú:
+ Trải khăn trắng trước mới đên khãn trang trí ( khăn xanh)
+ Khăn trang trí phải được trải chính giữa của bàn.
+ Kiểm tra kỹ khăn trước khi sử dụng, loại bỏ khăn thủng, bẩn (khăn không đủ tiêu chuẩn phục vụ phải loại ngay khi nhận khăn).
3. Cách Set up bàn
- Kiểm tra lại bàn và ghế
- Lấy đồ chuẩn bị ra trước khi Set up.
Ghi chú:
+ Bạn lấy đủ số lượng bát, đũa … cần dùng để set up bàn đó không cầm lên miệng cốc.
+ Tất cả đồ dùng cho set up phải sạch sẽ, không sứt mè, không có dấu vân tay.
+ Bạn cầm cốc ở phần cuối cùng cùa chiếc cốc đó
+ Bạn cẩm bát ở phía đầu bát (Không cầm tay vào miệng bát)
+ Bạn cầm đũa ở phía thân đũa (Không cầm ở phía đầu đũa)
+ Bạn cầm thìa ở phía cán thìa (Không cầm ờ phía đẩu thìa)
+ Bạn set up đúng theo quy chuẩn của nhà hàng đã được định sẵn (khoảng cách của đĩa, đũa, thìa với mép bàn là 2cm các vật dụng đó cách nhau 2cm, mép trên của kê đũa bằng với mép trên của đĩa)
+ Dụng cụ gổm có: Đĩa kê bát ăn cơm, kê đũa, thìa sứ, đĩa hến, khăn an, thực đơn chọn sẵn (nếu có), cốc Collin, ly vang .
+ Bạn đặt muối, tiêu, lọ hoa ở giữa bàn (lọ tiêu, muối, tăm phải đủ tiêu chuẩn phục vụ như quy định)
4. Chào và đón khách
– Nhân viên Pv phải luôn tươi cười và nhìn ra cửa để chào đón khách
– Nv chào khách khi khoảng cách giữa Nv và khách là 1 mét, hoặc khi khách nhìn Nv.
– Nv gạt đầu chào và nói:
* (Em chào anh (chị); chào Ông/bà/cô/chú; Anh (chị)
* Xin lỗi Anh (chị) có bao nhiêu người ạ?
Ghi chú:
+ Bạn phải nổi rõ ràng và đủ nghe
+ Bạn phải nói một cách chân thành nhất
+ Bạn phải chào khách bằng tên (nếu biết)
5. Dẫn khách vào bàn
– Khi đã biết số lượng khách, nhân viên Pv phải hướng dẫn khách vào bàn có số người phù hợp với khách.
– Dẫn đường bằng cách đi trước khách.
Ghi chú:
+ Bạn không đi quá nhanh so với khách
+ Bạn phải biết rằng khách đang đi đằng sau bạn
+ Bạn phải biết chắc chắn rằng khoảng cách giữa bạn và khách khổng quá 1 mét
6. Kéo ghế cho khách
– Khi đã dẫn đến bàn phù hợp Nv phải kéo ghế cho khách
– Hai tay cầm vào hai thành của ghế và ngả về phía sau khoảng 15 độ, tì chân vào ghế rổi nâng ghế lên đưa về đằng sau.
– Đẩy ghế vào khi khách ngồi xuống.
Ghi chú:
+ Kéo ghế vừa đủ cho khách bước vào
+ Luôn luôn làm cho phụ nữ trước (Người cao tuổi hoặc chủ tiệc)
+ Đẩy ghế vào một cách chắc chắn và cẩn thận
7. Trải khăn cho khách
– Trước khi trải khăn NV phải xin phép khách
– Trải cho phụ nữ hoặc người quan trọng trước
– Cầm vào một góc khăn và giật ra (làm phía sau của khách)
– Khăn phải thành một hình vuông hoặc hình chéo
– Trải lên đùi cho khách
Ghi chú:
+ Bạn phải nói: “Xin lỗi Anh/ Chị / Ông/ Bà / Cô/ Chú…” cho em (cháu) trải khăn cho anh (chị).
+ Bạn luôn làm cho phụ nữ trước
8. Mang khăn lạnh ra cho khách
– Khăn phải được sạch sẽ và để trên khay khi mang ra cho khách
– Mùa hè khăn phải lạnh, mùa đông khăn phải ấm.
– Phải sử dụng gắp để lấy khăn hoặc thay khăn, đặt khăn lên đĩa hoặc giỏ mây.
Ghi chú:
+ Bạn phải nói: “Xin lỗi Anh/ Chị / Ông/ Bà / Cô/ Chú…” cho em (cháu) đặt khăn lạnh (ấm) cho anh (chị).
+ Bạn luôn làm cho phụ nữ trước
9. Đưa thực đơn đồ uống và đồ ăn:
– Thực đơn đồ ăn và đồ uống phải sạch, không rách.
– Khi đưa cho khách phải đứng về phía bên phải của khách.
– Khi đưa thực đơn đồ ăn ra hoặc đồ uống tay cầm thực đơn là tay phải, thực đơn phải được mở ra trước khi đưa cho khách.
Ghi chú:
+ Bạn phải nói: “Xin lỗi Anh/ Chị / Ông/ Bà / Cô/ Chú…” cho em (cháu) gửi thực đơn cho anh (chị).
+ Bạn có thể đưa cho chủ tiệc hoặc người mà chủ tiệc yêu cầu (Cầm lên đầu quyển thực đơn).
10. Hỏi đồ uống
– Có thể giới thiệu đồ uống nếu thấy khách vẫn chưa chọn được.
– Phải đứng thẳng và cách bàn với khoảng cách là 1 bước chân.
– Tay luôn cầm bút và Order.
Ghi chú:
+ Bạn hỏi: “Anh/ Chị/ Cô/ Chú muốn dùng đồ uống gì ạ?”
+ Khách sẽ trả lời lại: “Cho…một cốc nước…”
+ Bạn sẽ phải hỏi người khách là “Còn Anh/ Chị thì sao ạ?”
+ Bạn phài nói một cách rõ ràng, rành mạch
+ Bạn phái nói một cách vui vè và nhìn vào khách
+ Bạn phải viết đúng những gì khách yêu cầu như : cam không đá, không đường…
+ Tuyệt đối không được bấm bút khi order.
+ Không đựơc làm những động tác kỳ quặc.
+ Hướng dẫn khách chọn đổ uống: Bạn nói: “Anh chị có muốn dùng thử…:
+ Bạn ghi đúng ngày trên order
+ Bạn phải ghi số bàn
+ Bạn phải ghi số lượng khách của bàn đó
+Tên bạn
+ Giờ khách gọi đồ ăn
+ Vị trí của khách
+ Các yêu cầu khác nếu có
+ Ghi đúng số lượng đồ ăn và đồ uống khách yêu cầu
+ Ghi một cách rõ ràng, rành mạch, sạch sẽ
+ Bạn phải để một tờ giấy cứng ở giữa 3 tờ order
( Còn nữa...)
(Theo kinhdoanhnhahang.vn)
27 quy trình của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng(Part 2)
27 quy trình của nhân viên phục vụ trong kinh doanh nhà hàng(Part 3)
1. Cách làm vệ sinh
– Trước khi vào giờ bán hàng Nhân viên ở khu vực nào phải làm vệ sinh khu vực đó.
– Lau chân bàn, ghế….
Ghi chú:
+ Phải sử dụng nước, xà phòng và khăn để lau ( khăn phải vắt khô mới lau đồ)
+ Dùng khăn có xà bông lau trước sau đó dùng khăn khô lau sạch.
+ Lau từ trên xuống dưới
2. Cách trải khăn bàn
– Quan sát mép của khăn trải bàn để khi bung khăn ra phải đều, cho một đầu của khan xuống hẳn mép bàn rồi kéo nhẹ khăn lên, vừa kéo phải vừa chỉnh sao cho khăn phải cân đối với bàn, các mép của 4 góc khăn phải bằng nhau.
Ghi chú:
+ Trải khăn trắng trước mới đên khãn trang trí ( khăn xanh)
+ Khăn trang trí phải được trải chính giữa của bàn.
+ Kiểm tra kỹ khăn trước khi sử dụng, loại bỏ khăn thủng, bẩn (khăn không đủ tiêu chuẩn phục vụ phải loại ngay khi nhận khăn).
3. Cách Set up bàn
- Kiểm tra lại bàn và ghế
- Lấy đồ chuẩn bị ra trước khi Set up.
Ghi chú:
+ Bạn lấy đủ số lượng bát, đũa … cần dùng để set up bàn đó không cầm lên miệng cốc.
+ Tất cả đồ dùng cho set up phải sạch sẽ, không sứt mè, không có dấu vân tay.
+ Bạn cầm cốc ở phần cuối cùng cùa chiếc cốc đó
+ Bạn cẩm bát ở phía đầu bát (Không cầm tay vào miệng bát)
+ Bạn cầm đũa ở phía thân đũa (Không cầm ở phía đầu đũa)
+ Bạn cầm thìa ở phía cán thìa (Không cầm ờ phía đẩu thìa)
+ Bạn set up đúng theo quy chuẩn của nhà hàng đã được định sẵn (khoảng cách của đĩa, đũa, thìa với mép bàn là 2cm các vật dụng đó cách nhau 2cm, mép trên của kê đũa bằng với mép trên của đĩa)
+ Dụng cụ gổm có: Đĩa kê bát ăn cơm, kê đũa, thìa sứ, đĩa hến, khăn an, thực đơn chọn sẵn (nếu có), cốc Collin, ly vang .
+ Bạn đặt muối, tiêu, lọ hoa ở giữa bàn (lọ tiêu, muối, tăm phải đủ tiêu chuẩn phục vụ như quy định)
4. Chào và đón khách
– Nhân viên Pv phải luôn tươi cười và nhìn ra cửa để chào đón khách
– Nv chào khách khi khoảng cách giữa Nv và khách là 1 mét, hoặc khi khách nhìn Nv.
– Nv gạt đầu chào và nói:
* (Em chào anh (chị); chào Ông/bà/cô/chú; Anh (chị)
* Xin lỗi Anh (chị) có bao nhiêu người ạ?
Ghi chú:
+ Bạn phải nổi rõ ràng và đủ nghe
+ Bạn phải nói một cách chân thành nhất
+ Bạn phải chào khách bằng tên (nếu biết)
5. Dẫn khách vào bàn
– Khi đã biết số lượng khách, nhân viên Pv phải hướng dẫn khách vào bàn có số người phù hợp với khách.
– Dẫn đường bằng cách đi trước khách.
Ghi chú:
+ Bạn không đi quá nhanh so với khách
+ Bạn phải biết rằng khách đang đi đằng sau bạn
+ Bạn phải biết chắc chắn rằng khoảng cách giữa bạn và khách khổng quá 1 mét
6. Kéo ghế cho khách
– Khi đã dẫn đến bàn phù hợp Nv phải kéo ghế cho khách
– Hai tay cầm vào hai thành của ghế và ngả về phía sau khoảng 15 độ, tì chân vào ghế rổi nâng ghế lên đưa về đằng sau.
– Đẩy ghế vào khi khách ngồi xuống.
Ghi chú:
+ Kéo ghế vừa đủ cho khách bước vào
+ Luôn luôn làm cho phụ nữ trước (Người cao tuổi hoặc chủ tiệc)
+ Đẩy ghế vào một cách chắc chắn và cẩn thận
7. Trải khăn cho khách
– Trước khi trải khăn NV phải xin phép khách
– Trải cho phụ nữ hoặc người quan trọng trước
– Cầm vào một góc khăn và giật ra (làm phía sau của khách)
– Khăn phải thành một hình vuông hoặc hình chéo
– Trải lên đùi cho khách
Ghi chú:
+ Bạn phải nói: “Xin lỗi Anh/ Chị / Ông/ Bà / Cô/ Chú…” cho em (cháu) trải khăn cho anh (chị).
+ Bạn luôn làm cho phụ nữ trước
8. Mang khăn lạnh ra cho khách
– Khăn phải được sạch sẽ và để trên khay khi mang ra cho khách
– Mùa hè khăn phải lạnh, mùa đông khăn phải ấm.
– Phải sử dụng gắp để lấy khăn hoặc thay khăn, đặt khăn lên đĩa hoặc giỏ mây.
Ghi chú:
+ Bạn phải nói: “Xin lỗi Anh/ Chị / Ông/ Bà / Cô/ Chú…” cho em (cháu) đặt khăn lạnh (ấm) cho anh (chị).
+ Bạn luôn làm cho phụ nữ trước
9. Đưa thực đơn đồ uống và đồ ăn:
– Thực đơn đồ ăn và đồ uống phải sạch, không rách.
– Khi đưa cho khách phải đứng về phía bên phải của khách.
– Khi đưa thực đơn đồ ăn ra hoặc đồ uống tay cầm thực đơn là tay phải, thực đơn phải được mở ra trước khi đưa cho khách.
Ghi chú:
+ Bạn phải nói: “Xin lỗi Anh/ Chị / Ông/ Bà / Cô/ Chú…” cho em (cháu) gửi thực đơn cho anh (chị).
+ Bạn có thể đưa cho chủ tiệc hoặc người mà chủ tiệc yêu cầu (Cầm lên đầu quyển thực đơn).
10. Hỏi đồ uống
– Có thể giới thiệu đồ uống nếu thấy khách vẫn chưa chọn được.
– Phải đứng thẳng và cách bàn với khoảng cách là 1 bước chân.
– Tay luôn cầm bút và Order.
Ghi chú:
+ Bạn hỏi: “Anh/ Chị/ Cô/ Chú muốn dùng đồ uống gì ạ?”
+ Khách sẽ trả lời lại: “Cho…một cốc nước…”
+ Bạn sẽ phải hỏi người khách là “Còn Anh/ Chị thì sao ạ?”
+ Bạn phài nói một cách rõ ràng, rành mạch
+ Bạn phái nói một cách vui vè và nhìn vào khách
+ Bạn phải viết đúng những gì khách yêu cầu như : cam không đá, không đường…
+ Tuyệt đối không được bấm bút khi order.
+ Không đựơc làm những động tác kỳ quặc.
+ Hướng dẫn khách chọn đổ uống: Bạn nói: “Anh chị có muốn dùng thử…:
+ Bạn ghi đúng ngày trên order
+ Bạn phải ghi số bàn
+ Bạn phải ghi số lượng khách của bàn đó
+Tên bạn
+ Giờ khách gọi đồ ăn
+ Vị trí của khách
+ Các yêu cầu khác nếu có
+ Ghi đúng số lượng đồ ăn và đồ uống khách yêu cầu
+ Ghi một cách rõ ràng, rành mạch, sạch sẽ
+ Bạn phải để một tờ giấy cứng ở giữa 3 tờ order
( Còn nữa...)
(Theo kinhdoanhnhahang.vn)
Nhận xét đánh giá
Tin tức MỚI
- › Địa chỉ bán máy pha cà phê tại Hà Nội
- › Địa chỉ bán máy pha cà phê gia đình tại Hà Nội
- › Địa chỉ bán máy cà phê văn phòng tại Hà Nội
- › Địa chỉ uy tín bán Tủ cấp đông nhanh
- › Blast Chiller là gì? Tủ cấp đông nhanh là gì? Tủ làm lạnh nhanh là gì?
- › Mặt bằng quán cafe nhỏ
- › Mặt bằng cafe
- › Mặt bằng quán cafe đẹp