máy pha cafe

Trang chủ / Tin tức Ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo của người Nhật Bản

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo của người Nhật Bản

Điều ảnh hưởng lớn đến sự thành bại của nhà hàng trong 5 năm đầu chính là ở ý tưởng kinh doanh. Ở thời điểm hiện tại, tính cạnh tranh trong ngành F&B ngày càng khốc liệt, “cuộc chiến” không chỉ còn ở trong căn bếp mà vượt xa hơn là công cuộc nâng cao trải nghiệm của thực khách. Tạo ra sự khác biệt chính là lời giải cho bài toán chinh phục khách hàng. Hãy cùng học hỏi những ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo và khác biệt như cách người Nhật đã làm.

1. Quán mỳ Ramen dành cho những người thích một mình

Nếu như bạn là một người hướng nội, yêu ẩm thực nhưng không thích những chốn ồn ào thì chuỗi nhà hàng mỳ ramen Ichiran chính là thiên đường dành cho bạn. Với phong cách thiết kế và vận hành nhà hàng độc đáo, hoàn toàn mới lạ, nơi đây thực sự tạo nên một hiện tượng trong giới ẩm thực.

ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo của người Nhật Bản 1

Mối khách hàng đều có không gian riêng

Yếu tố tạo nên sự khác biệt của Ichiran không nằm trong tô mì ramen mà chính là ở trải nghiệm riêng tư mà nhà hàng mang đến. Không phải quá để ý đến những ánh nhìn của người xung quanh, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon một cách thoải mái và trọn vẹn nhất. Manabu Yoshitomi, người sáng lập chuỗi cửa hàng chia sẻ, ý tưởng kinh doanh quán mỳ độc đáo được anh ấp ủ từ thời còn đi học. Vào thời điểm đó, anh quan sát nhiều nữ sinh ăn mỳ ramen thường che miệng cho lịch sự. Từ điều này, anh muốn xây dựng quán ăn nơi thực khách có không gian riêng tư, không ngại ngần lo người khác để ý đến cách ăn của mình.

ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo của người Nhật Bản 2

Không cần để ý những ánh nhìn xung quanh, bạn sẽ có không gian thưởng mì ramen trọn vẹn nhất

Ở nhà hàng Ichiran, bàn ăn của thực khách được ngăn thành những ô nhỏ, vừa đủ cho một người ngồi ăn. Xung quanh bàn được che chắn gôc để không ai cảm thấy bị làm phiền bởi người bên cạnh. Mỗi khách hàng sẽ tự mua phiếu và chọn chỗ ngồi thông qua một pos bán hàng tự động ở bên ngoài. Sau đó thực khách điền thông tin yêu cầu vào phiếu, bấm chuông và đưa cho nhân viên phục vụ. Chủ của chuỗi nhà hàng chia sẻ họ muốn khách hàng tập trung vào việc thưởng thức món ăn hơn là những yếu tố xung quanh.

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo này đã thành công vượt ra ngoài biên giới của Nhật Bản. Hiện nay chuỗi nhà hàng Ichiran Ramen có khoảng 60 nhà hàng tại Nhật Bản, Hong Kong và cả chi nhánh tại Bushwick, New York

2. Bữa tiệc ánh sáng ở nhà hàng Sagaya, Ginza, Nhật Bản

Chúng ta vẫn thường hay đề cao sự sáng tạo, khác biệt trong các ý tưởng kinh doanh. Nhưng đôi khi sự khác biệt không phải chỉ nằm ở sản phẩm mà chính ở sự trải nghiệm của khách hàng. Nhà hàng Sagaya đã rất sáng tạo khi kết hợp cùng một đơn vị kỹ thuật số hàng đầu Nhật Bản tạo ra một không gian thưởng thức các món ăn vô cùng sống động với sự tương tác, hỗ trợ của công nghệ hình ảnh 3D

ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo của người Nhật Bản 3

Không quá chú trọng vào thực đơn, nhà hàng này chỉ có 12 món ăn nhưng được thay đổi liên tục theo mùa. Khách hàng đến đây như được hòa mình vào một bữa tiệc thịnh soạn với cảm nhận bằng đầy đủ mọi giác quan.

ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo của người Nhật Bản 4

Hệ thống ánh sáng tương tác sẽ thay đổi tùy theo các món ăn được bày trên bàn. Mỗi một món ăn mang ra, các bức tường tới không gian quanh mỗi vị khách cũng sẽ được thay đổi cho phù hợp với chủ đề của món ăn. Chẳng hạn trên chiếc đĩa đưa lên có in hình chú bướm thì bạn sẽ nhìn thấy cả đàn bướm đang bay lượn trên bàn ăn. 

ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo của người Nhật Bản 5

Hệ thống ánh sáng sẽ tương tác với sự chuyển động của thực khách

Không chỉ vậy, hệ thống ánh sáng nhà hàng còn thay đổi và tương tác với các phản xạ của thực khách. Khi bạn ở trạng thái tĩnh, rất có thể có những chú chim nhỏ sẽ đậu trên tay của bạn. Nhưng khi bạn động nhẹ, chúng vội vàng bay đi ngay. Trải nghiệm này khiến khách hàng cảm thấy như ngồi trong một không gian mát mẻ, hòa mình giữa cảnh vật tuyệt đẹp của thiên nhiên. Ý tưởng kinh doanh nhà hàng sử dụng ánh sáng 3D này nhận được những phản hồi tích cự của thực khách. Để tăng thêm sự tò mò, nhà hàng Sagaya giới hạn mỗi ngày chỉ phục vụ 8 khách hàng nên để có cơ hội trải nghiệm, bạn sẽ phải đặt bàn trước từ rất sớm.
>> xem thêm: Tủ giữ nóng thức ăn
                        Tủ hấp thức ăn 3 tầng

Theo Ipos.vn

Nhận xét đánh giá