máy pha cafe

Trang chủ / Tin tức Chiến lược MARKETING cho mô hình Nhà hàng và Quán cafe Take Away

Chiến lược MARKETING cho mô hình Nhà hàng và Quán cafe Take Away

 Mô hình kinh doanh đồ ăn, đồ uống mua mang đi ( Take Away) hiện đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam. Mô hình kinh doanh này không yêu cầu vốn đầu tư ban đầu quá cao, lại rất linh hoạt trong phương án hoạt động. Tuy vậy để có thể sinh lời và phát triển được bạn nhất định phải biết về các phương pháp marketing hiệu quả để phát triển thương hiệu của mình.

Hãy cùng lamaca điểm qua những phương pháp marketing giúp nhà hàng, quán cafe, quán trà sữa take away của bạn có thể phát triển mạnh trong tương lai nhé!

1. ĐỊNH HÌNH THƯƠNG HIỆU VÀ CÂU CHUYỆN KINH DOANH

Brand marketing – Quảng bá thương hiệu là điều bắt buộc phải làm đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Các nhà hàng, quán café, quán trà sữa theo mô hình Take Away lại càng làm tốt việc quảng bá thương hiệu của mình hơn.

Trên mạng internet có hằng hà sa số các thương hiệu take away tương tự bạn. Bạn chỉ cần lướt các ứng dụng đặt món 1 chút hay xem trên các nền tảng social đều thấy. Vì vậy, để người dùng dừng lại tại trang của bạn, bạn cần cho khách hàng hiểu rõ bạn là ai (Brand Identity), cung cấp dịch vụ gì. Đặc biệt, họ có thể hình dung ra bạn trong đầu bằng các câu chuyện kinh doanh (Brand story) bạn kể, từ đó tạo sự thân thuộc và ghi nhớ.

Marketing là bước cực kỳ quan trọng bên cạnh thức ăn/đồ uống ngon. Và Brand Marketing là điều bạn cần quan tâm nhất khi tính toán chiến lượng truyền thông của mình.

2. HOẠT ĐỘNG THƯỜNG XUYÊN TRÊN CÁC NỀN TẢNG SOCIAL NETWORK

Do đặc tính của mô hình take away là mua mang đi hoặc giao hàng tận nơi, nên việc tiếp cận và tạo ấn tượng với khách hàng phần lớn đều thông qua internet. Khách hàng không thể ngửi mùi thơm của món ăn, không thể cảm nhận không gian décor độc đáo của nhà hàng, ko thể nếm được vị loại nước bạn pha. Vì bạn phải chuyển các cảm giác, cảm xúc đó của khách hàng thành các nội dung số và chia sẻ càng rộng rãi càng tốt.

Nền tảng hiệu quả nhất bạn nên dùng là mạng xã hội (Social network) như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, Forums… Các kênh này giúp bạn có thể tiếp cận trực tiếp (Direct contact) đến đối tượng khách hàng tiềm năng, gửi đi thông điệp và nhận về phản hồi. Nếu khai thác tốt các kênh này, bạn sẽ nhanh chóng có được một tệp khách hàng trung thành cho quán mà không tốn chi phí cho đầu tư décor quán hay marketing offline.

3. LIÊN KẾT VỚI ỨNG DỤNG GỌI MÓN

Trước đây các nhà hàng, quán café, quán trà sữa thường bán mua mang đi với các khách hàng ghé ngang quán, hoặc tự phát triển một hệ thống hotline, website đặt hàng online riêng. Nhưng nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của mô hình ứng dụng đặt đồ ăn online, bạn nên nhanh chóng mở cửa hàng của mình trên đó. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích như:

– Lượng khách hàng có nhu cầu trên ứng dụng gọi món rất đông, bạn có thể tiếp cận được ngay tệp khách hàng này.

– Việc tham gia các chương trình khuyến mãi (Promote) của ứng dụng sẽ giúp tăng cơ hội hiển thị nhà hàng của bạn với nhiều khách hàng hơn.

– Tiết kiệm chi phí tự xây dựng hệ thống đặt hàng và giao hàng riêng.

– Dễ dàng lắng nghe các phản hồi của khách hàng về chất lượng món ăn, chất lượng dịch vụ.

4. LIÊN KẾT VỚI VÍ ĐIỆN TỬ

Ví điện tử cũng là một nền tảng đang được khai thác mạnh mẽ tại Việt Nam. Công nghệ 4.0 đang len lỏi và phát triển, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt cũng ngày càng mở rộng hơn. Các ví điện tử giờ đây cũng kêu gọi các nhãn hàng đặt quảng cáo, các chiến dịch giảm giá (Promote campaign) để thu hút thêm khách hàng sử dụng dịch vụ. Trong giai đoạn đầu, các ví điện tử thường có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp hợp tác. Bạn có thể nhân cơ hội này để mở rộng độ phủ thương hiệu của mình rộng nhất có thể.

5. TÍCH CỰC TƯƠNG TÁC VỚI KHÁCH HÀNG

Không chỉ tương tác với khách hàng trên các nền tảng Social Network, bạn còn có thể lắng nghe phản hồi của khách hàng trực tiếp qua số điện thoại hotline, các nền tảng đặt đồ ăn online. Hãy phản hồi khách hàng nhanh nhất có thể trên các kênh này, vì đây là những khách hàng đã ít nhất 1 lần sử dụng dịch vụ của bạn, và các phản hồi của bạn hay của khách hàng đều được công khai. Trên các ứng dụng gọi món còn có hệ thống chấm điểm nhà hàng (rating). Nhà hàng có càng nhiều lượt rate 5 sao chắc chắn sẽ tạo được niềm tin nhất định đối với các khách hàng khác đang cân nhắc đặt món.

Trong mô hình kinh doanh Take Away, giữ chân khách hàng cũ đôi lúc còn quan trọng hơn phát triển khách hàng mới.

6. TẠO CÁC ƯU ĐÃI THEO KHUNG GIỜ

Một phương pháp không mới nhưng luôn đem lại hiệu quả, đó là các chiến dịch giảm giá hoặc ưu đãi theo khung giờ (Golden time promote). Phương pháp này mang lại không ít lợi ích cho nhà hàng, quán café như:

– Tối ưu chi phí vận hành khi nhân viên vẫn có công việc để làm trong các khung giờ không cao điểm.

– Tối ưu chi phí nguyên vật liệu, hạn chế tích trữ nguyên liệu tồn kho, làm tăng chi phí bảo quản.

– Tăng số lượng đơn hàng phục vụ, từ đó tăng doanh thu bán hàng.

– Sử dụng phương pháp này như một công cụ marketing, quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn đến khách hàng.

7. BẮT TREND CỰC NHANH VỚI PHONG CÁCH DÉCOR & MENU

Ưu điểm của mô hình kinh doanh Take Away là bạn có thể linh hoạt mọi thứ, từ phong cách décor quán, menu đồ ăn, đồ uống, phong cách phục vụ, nội dung quảng cáo nhanh chóng theo xu hướng mới. Tận dụng tốt điểm này sẽ giúp bạn bán được nhiều hơn và đa dạng menu của mình hơn, luôn tạo được sự mới mẻ, hợp thời, giúp khách hàng không cảm thấy nhàm chán. Nhà hàng, quán café vẫn có thể giữ lại các món signature của mình và thêm vào menu các món theo trend cưc dễ dàng, điều mà các quán bán offline phải tốn thêm chi phí cho việc in menu mới, các vật phẩm décor…

Ví dụ bạn có thể đặt tên một vài món ăn mới theo các từ khoá đang hot trend trên mạng, sử dụng trái cây theo mùa cho các loại đồ uống của mình, hay décor “nhà hàng online” của bạn bằng các hình ảnh giáng sinh, halloween dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

>>> Xem thêm 13 Bước quan trọng để mở quán cafe take away

8. TẠO ẤN TƯỢNG BẰNG CÁCH ĐÓNG GÓI

Do khách hàng không tới ăn uống tại quán của bạn, nên ấn tượng đàu tiên về nhà hàng của bạn đó chính là gói bao bì đựng đồ ăn, đồ uống. Hãy tận dụng điều này để ghi điểm với khách hàng bằng các thông điệp như:

– Bao bì thân thiện với môi trường

– Bao bì bảo quản thực phẩm tốt trong quá trình vận chuyển

– In các thông điệp thương hiệu tạo ấn tượng.

Điều này tuy nhỏ nhưng ấn tượng ban đầu chính là một trong các yếu tố quyết định khách hàng có quay lại sử dụng dịch vụ của bạn không.

Hi vọng các chiến lược marketing trên sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn phát triển, tạo dấu ấn trong lòng khách hàng và đem lại doanh thu cao. Các chiến lược có thể áp dụng linh hoạt đối với mô hình Take Away hoặc Home Delivery, một số chiến lược có thể áp dụng cho mô hình nhà hàng, quán cafe, trà sữa truyền thống.

Chúc các bạn kinh doanh thành công !

nguồn: sưu tầm

>>>P/s: Các bạn cần mua Full thiết bị pha chế cho quán Cà phê, Thiết bị bếp công nghiệp mời bạn xem trực tiếp tại https://lamaca.vn/  – trên 90% thiết bị có sẵn tại Showroom

Nhận xét đánh giá