máy pha cafe

Trang chủ / Tin tức Thực đơn dụ dỗ khách hàng như thế nào (Phần 1)

Thực đơn dụ dỗ khách hàng như thế nào (Phần 1)

Một cuốn vở bọc da màu tối với trang trí màu mè hoa lá đặt trước mặt bạn. Bên trong, các trang in chữ in nghiêng dày đặc và mắt bạn lướt tới một vài món được thể hiện cầu kỳ với lời mô tả rất kêu. Sau đó bạn quay qua nhân viên phục vụ và gọi món.

Hy vọng là một bữa ăn ngon lành sẽ được dọn ra, nhưng điều gì khiến bạn chọn món ăn đó? Có phải chỉ vì bạn thích món bít-tết hay là có điều gì đó ảnh hưởng quyết định của bạn?

Công nghệ làm thực đơn

Có lẽ bạn không hề nhận ra nhưng thực đơn có lẽ đóng một vai trò lớn hơn là bạn tưởng. Không phải đơn giản chỉ là danh sách giá tiền các món ăn, thực đơn trong nhà hàng thực chất là công cụ tiếp thị rất tinh vi vốn có thể khiến khách hàng đưa ra lựa chọn nào đó. Một số thực đơn thậm chí còn chỉ cho chúng ta phải nghĩ như thế nào.Ngay cả chỉ cần thay đổi một chút trật tự các món hay định dạng chữ dùng trong thực đơn cũng có thể có tác động lớn đến lựa chọn của khách hàng.

Giờ đây còn có cả một ngành nghề gọi là "kỹ thuật làm thực đơn" nhằm để thiết kế nên những thực đơn có gửi thông điệp nào đó đến khách hàng để tác động họ móc hầu bao nhiều hơn hay khiến họ muốn quay lại lần nữa.

"Đối với chuỗi nhà hàng lớn có đến cả triệu khách hàng được phục vụ mỗi ngày tại các chi nhánh của họ trên toàn cầu thì phải mất đến 18 tháng để làm ra một thực đơn bởi vì chúng tôi kiểm nghiệm mọi thứ có trên thực đơn đến ba lần," Gregg Rapp, một chuyên gia thiết kế thực đơn ở Palm Springs, California, người đã thiết kế thực đơn cho các quán ăn ở những khu dân cư nhỏ cũng như những chuỗi nhà hàng đa quốc gia khổng lồ trong 34 năm qua, cho hay.

"Khách hàng chỉ mất có mấy phút để đọc thực đơn, do đó chúng tôi muốn họ sử dụng thời gian này thật hiệu quả. Nếu họ có thể nhanh chóng tìm thấy thứ mà họ muốn thì họ có thể dành thêm thời gian để xem các món khác mà họ có thể gọi."

Có lẽ điều đầu tiên mà khách hàng để ý về thực đơn khi nhân viên phục vụ đưa thực đơn cho họ là trọng lượng thực đơn. Thực đơn càng nặng là có ý cho khách hàng thấy họ đang trong một nhà hàng thuộc loại cao cấp và do đó chất lượng phục vụ ở đó hẳn phải cao.

Mô tả dài dòng

Phông chữ được dùng trong thực đơn cũng mang thông điệp tương tự: chẳng hạn chữ in nghiêng cho khách hàng cảm giác về đây là một nhà hàng chất lượng. Nhưng sử dụng phông chữ quá cầu kỳ khó đọc có thể có một tác dụng khác - nó có thể thay đổi hương vị của chính món ăn.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học ở Thụy Sỹ tiến hành đã nhận thấy một loại rượu được dán nhãn với chữ khó đọc được thực khách thích hơn là cũng chính loại rượu đó nhưng có nhãn đơn giản hơn. Nghiên cứu của Charles Spence, giáo sư tâm lý học thực nghiệm và nhận thức đa giác quan ở Đại học Oxford, cho thấy khách hàng thường liên hệ những phông chữ tròn với hương vị ngọt trong khi những phông chữ vuông vức thường cho thấy đó là loại rượu mặn, chua hay đắng.

"Các nhà hàng có thể lợi dụng điều này để thúc khách hàng lựa chọn những món ăn đắt tiền," Giáo sư Spence giải thích. Tuy nhiên ngôn ngữ trên thực đơn cũng rất quan trọng, ông nói thêm. Suy cho cùng thì "Phi-lê bò Aberdeen Angus ăn cỏ với khoai tây chiên mùi hương thảo xắt miếng dày nghe có vẻ ngon hơn nhiều so với cách ghi đơn giản là "steak và khoai tây chiên" đúng không nào?

Dạng ngôn ngữ đầy tính miêu tả như thế này được sử dụng rất nhiều trong ngành ẩm thực. Nhà bán lẻ Marks & Spencer của Anh nổi tiếng là sử dụng những lời mô tả dài dòng văn tự và dùng từ ngữ rất gợi để mô tả thực phẩm mà họ bán trong các mẩu quảng cáo để chuyển tải thông điệp về chất lượng sản phẩm.

"Đây không đơn thuần chỉ là bánh pudding," một đoạn quảng cáo mô tả. "Đây là sự pha trộn ở giữa: pudding sô cô la Bỉ đi kèm với kem siêu đặc Channel Island." Doanh số của mặt hàng này đã tăng vọt lên 3.500% sau đoạn quảng cáo đó.

Còn tiếp.....

Nguồn: BBC.com

xem thêm: Thực đơn dụ dỗ khách hàng như thế nào? (Phần 2)
                 
Thực đợn dụ dỗ khách hàng như thế nào? (Phần 3)

Nhận xét đánh giá