máy pha cafe

Trang chủ / Tin tức Những điều cần lưu ý khi kinh doanh cà phê nhượng quyền

Những điều cần lưu ý khi kinh doanh cà phê nhượng quyền

Những điều cần lưu ý khi kinh doanh cà phê nhượng quyền
Những năm gần đây hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền đã không còn gì mới lạ nửa bởi đây là hình thức kinh doanh đem lại lợi nhuận cao và nhanh chóng. Nhưng bạn có biết chính xác mô hình kinh doanh là gì ? Chúng có ưu nhược điểm gì? và khi kinh doanh cafe nhượng quyền cần chú ý điều gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé. 
Hình thức nhượng quyền có nghĩa là việc bên được nhượng quyền được cho phép kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp của bên nhượng quyền, ở một khu vực cụ thể trong một thời gian nhất định nào đó, để nhận một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hoặc lợi nhuận.
Và kinh doanh cafe nhượng quyền cũng vậy, đây là hình thức người chủ quán sẽ thỏa thuận với thương hiệu cafe nổi tiếng để được kinh doanh mặt hàng của thương hiệu có sẵn đó và thu lợi từ nó.
kinh doanh cafe nhượng quyền
Ở Việt Nam hiện nay không khó để bắt gặp những thương hiệu cafe nhượng quyền cả trong và ngoài nước như Trung Nguyên, cafe Cộng, Highland coffee, Stabucks...
Với bất cứ một hình thức kinh doanh nào cũng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, kinh doanh nhượng quyền cũng vậy. Và để đánh giá được việc mình có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, trước tiên chúng ta cần nắm được những ưu nhược điểm của hình thức này.
Ưu điểm của hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền
a. Thương hiệu đã có sẵn uy tín trên thị trường, đã có nhóm khách hàng trung thành riêng và cả công thức pha chế có sẵn... Lúc này người chủ chỉ cần bỏ ra một khoản đầu tư bao gồm tiền mua lại thương hiệu, tiền đầu tư quán theo quy chuẩn của thương hiệu mà không cần phải bỏ công sức gây dựng từ đầu những kế hoạch, concept quán, menu đồ uống hay cách quảng bá quán…
b. Việc này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều công sức, đặc biệt là với những người chủ quán chưa hề có kinh nghiệm về kinh doanh đồ uống, thì hình thức nhượng giúp bạn hạn chế được rất nhiều rủi ro phát triển của quán.
Nhược điểm hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền
a. Là hình thức kinh doanh rập khuôn, tức là tại các cơ sở sẽ có hình thức giống nhau, không có điểm nổi bật nào khác biệt khiến bạn rất khó để thu hút khách hàng đến quán của bạn mà không phải một cơ sở khác cùng thương hiệu đó. Ngoài ra kinh doanh nhượng quyền cũng có nguy cơ chịu ảnh hưởng xấu từ các cơ sở khác.
b. Ví dụ trong cùng một chuỗi cửa hàng nhưng có một cơ sở kinh doanh thất bại, làm mất uy tín với khách hàng dẫn đến việc khách hàng tẩy chay cả hệ thống cũng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quán của bạn.
c. Với những mặt ưu và nhược điểm này thật khó để khẳng định bạn có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, mà hãy phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và khả năng của bản thân để lựa chọn.
d. Ví dụ nếu bạn là người chưa hề có kinh nghiệm gì về pha chế đồ uống, không thể nắm rõ cách tạo menu, concept... nhưng lại rất giỏi trong quản lý và quảng cáo thì bạn nên cân nhắc lựa chọn kinh doanh nhượng quyền để phát huy tốt nhất điểm mạnh của bản thân.
Kinh doanh cafe nhượng quyền mang lại khá nhiều lợi ích nhưng bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng có thể là con dao hai lưỡi vì thế bạn cần phải nắm rõ những lưu ý sau nếu muốn kinh doanh nhượng quyền thành công.
Khả năng tài chính trước khi lựa chọn thương hiệu
  • Tìm hiểu kỹ về chi phí nhượng quyền của một thương hiệu là không hề rẻ, cộng thêm chi phí đầu tư ban đầu khi buộc phải trang trí, mua sắm theo yêu cầu của thương hiệu
Quan tâm đến hiệu quả kinh doanh
  • Dự báo tương lai của thương hiệu đó. Đầu tư vào một thương hiệu không nhận được sự yêu thích cảu đa số khách hàng và lợi nhuận thấp chắc hẳn sẽ là một sai lầm to lớn.
Bảo hộ thương hiệu
  • Trường hợp này ít khi xảy ra nhưng không phải là không có, đó là trường hợp thương hiệu nhượng quyền bạn chọn chưa đăng ý bản quyền, vì thế rất có thể bạn sẽ mất một số tiền lớn để mua nhượng quyền nhưng một thời gian sau lại xuất hiện hàng loạt các cửa hàng cùng tên mà không mất đồng nào.
Lưu ý địa điểm kinh doanh cafe nhượng quyền
  • Đặc thù của nhượng quyền chính là rập khuôn, gò bó khó sáng tạo vì thế bạn rất khó để có thể ra các chương trình thu hút khách hàng, làm nổi bật cơ sở của mình mà vẫn trong khuôn khổ được cho phép. 
  • Địa điểm là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong nhượng quyền kinh doanh cafe, bởi trong mắt khách hàng các cơ sở đều giống nhau, họ sẽ ưu tiên lựa chọn cơ sở nào thuận tiện hơn, ví dụ như ở mặt đường, tại trung tâm thành phố, các địa điểm sầm uất…
Nguồn: Sưu tầm

 
Nhận xét đánh giá