máy pha cafe

Trang chủ / Tin tức Nên chọn mua máy ép chậm hay máy ép trái cây thông thường

Nên chọn mua máy ép chậm hay máy ép trái cây thông thường

        Trang bị máy ép trái cây cho quán sinh tố, giải khát hay quán café, quán bar là mong muốn của nhiều anh chị làm nghề pha chế. Nhưng nên chọn máy ép trái cây thường hay máy ép chậm lại là điều khiến nhiều người phân vân, vì chưa thể so sánh được hết về giá thành, chất lượng hay ưu nhược điểm của 2 chủng loại máy ép trái cây này.

So sánh máy ép trái cây thường và máy ép chậm

Công nghệ và nguyên lý hoạt động

          Máy ép trái cây thường cấu tạo gồm có các bộ phận chính: mô tơ tốc độ cao, mâm xay với nhiều loại lưỡi dao và lưới vắt, nắp máy có ống tiếp nhiên liệu, xay hứng nước ép và xả bã. Nguyên lý hoạt động của loại máy này là khi đưa trái cây vào, mâm xay sẽ chạy với tốc độ rất cao (gần 2.400 vòng/phút) giúp hoa quả được mài nhỏ dần và tách nước ra khỏi phần bã nhờ lực ép ly tâm.

         Cũng vì nguyên lý này mà khi hoạt động máy gây ra tiếng ồn khá lớn và máy cũng không thể hoạt động liên tục trong thời gian dài vì sẽ gây nóng và dễ hỏng mô tơ.

Máy ép chậm với 2 bộ phận chính là động cơ giảm tốc và trục vít đặc biệt, ép rau củ và hoa quả với vận tốc chỉ khoảng 85 vòng/phút. Với nguyên lý hoạt động là khi đưa hoa quả vào, trục vít dạng xoắn ốc sẽ từ từ đưa nguyên liệu vào lưới lọc mà gần như không tạo lực ly tâm và ma sát nào đối với hỗn hợp đang ép, một bộ phận tách bã sẽ đẩy bã ra ngoài và nước ép chảy ra một cách tự nhiên.

          Nhờ đó máy hạn chế tiếng ồn tối đa khi vận hành, không gây ảnh hưởng tới xung quanh và máy cũng có thể sử dụng liên tục trong thời gian dài hơn (tối đa khoảng 25 - 45 phút tuỳ máy).

Chất lượng nước ép

- So về các yếu tố nhận biết được bằng cảm quan: màu sắc của nước ép từ máy ép chậm thường đậm và đẹp hơn so với máy ép trái cây thường; mùi vị cũng sẽ đậm đà hơn và gần với vị trái cây tươi hơn; nước ép từ máy ép chậm không bị kết tủa hay tách nước như ở máy ép thường; máy ép chậm cho nước ép ít bọt, không có nhiều bã nhỏ như máy ép thường.

- So về yếu tố bên trong cần phân tích bằng máy: đã có chứng minh rằng nước ép thành phẩm từ máy ép chậm giữ đươc lượng vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng nhiều hơn hẳn so với máy ép trái cây thông thường. Các vị chua, ngọt hay hương vị riêng của rau, củ quả cũng tồn tại chân thật hơn.

- So về lượng nước ép và lượng bã: máy ép chậm cho được nhiều nước ép hơn với lượng xơ bã khô hơn.

Máy ép thông thường

Máy ép chậm

Lượng vitamin giữ lại thấp

Giữ lại vitamin nhiều hơn gấp 6 lần (98%)

Lượng nước ép bằng ½ máy ép chậm

Lượng nước ép gấp 2 lần

Lượng bã nhiều hơn do bã có chứa nước

Lượng bã ít hơn, do ít nước

Thành phẩm bị tách nước và dễ oxy hóa

Ít bị tách nước, hoặc thời gian lâu mới bị tách nước

Màu sắc và hương vị của nguyên liệu bị biến đổi nhiều

Giữ nguyên màu sắc và hương vị của trái cây, rau củ

Không ép được các loại rau, lá

Ép tốt các loại rau, lá (cải xanh, rau má,…)

          Nguyên nhân tạo ra sự khác biệt chính là do nguyên lý hoạt động của 2 loại máy. Với lực xay ép ly tâm của máy ép thường có thể tạo ra nhiệt lượng lên đến 70 độ C (nên chúng ta có thể cảm nhận nước ép thành phẩm có thể hơi ấm) đủ để phá vỡ phần lớn các vitamin và chất dinh dưỡng sẵn có trong nguyên liệu mang ép.

           Hơn thế nữa, khi các chất dinh dưỡng bị phá vỡ cấu trúc, gặp không khí sẽ bị oxy hóa dễ dàng hơn, tạo hiện tượng phân lớp trong cốc nước ép thành phẩm.

         Ép với máy ép thường nguyên liệu dưới lực xay ép ly tâm cũng không tách hết được phần nước trong nó; với máy ép chậm dưới lực nén của trục vít thì nguyên liệu được nghiền ép để chiết gần như toàn bộ lượng nước sẵn có trong rau củ quả.

Vệ sinh

          Nếu máy ép trái cây thông thường cần tháo rời các bộ phận và vệ sinh tỉ mỉ sau khi sử dụng để làm sạch và cất giữ hoặc xay ép tiếp loại nguyên liệu khác thì máy ép chậm nhẹ nhàng hơn trong công tác vệ sinh.

Sau khi sử dụng, những máy ép chậm có khả năng tự làm sạch thì bạn chỉ việc đổ nước vào và máy sẽ làm sạch căn bản, bạn chỉ cần tháo rời chi tiết và rửa qua dưới vòi nước là có thể cất giữ. Các bộ phận, chi tiết của máy ép chậm cũng cấu tạo đơn giản, dễ dàng vệ sinh hơn máy ép thường.

Giá cả và bảo hành

          Máy ép trái cây thông thường bạn chỉ cần chi từ 1 - 4 triệu đồng là đã có một sản phẩm chất lượng sử dụng tốt với chế độ bảo hành 1 - 2 năm. Với một số thương hiệu uy tín như PhilipsPanasonicPensonic...

Với máy ép chậm, bạn cần tới 6 - 10 triệu để có được chiếc máy chất lượng tốt của thương hiệu uy tín như Lamaca, KuvingHurom, Iruka,... Chế độ bảo hành máy ép chậm là 3 - 5 năm.

Nên chọn máy ép trái cây thường hay máy ép chậm

          Qua so sánh chúng ta đều phải công nhận máy ép chậm chiếm lợi thế về lợi ích sử dụng (chất lượng nước ép, chế độ bảo hành, sử dụng êm và tiện vệ sinh). Tốc độ ép lấy nước của 2 loại máy ép ly tâm và máy ép chậm là tương đương nhau.

          Tuy nhiên khi sử dụng máy ép chậm bạn cũng thường phải tốn công cắt nhỏ nguyên liệu để trục vít nghiền ép được tốt hơn, tránh bị kẹt nguyên liệu.

          Và đặc biệt là để có được một chiếc máy ép chậm, bạn phải đầu tư số tiền hơn từ 10 % - 30 % (và có khi hơn thế) so với máy ép thường.

          Máy ép trái cây châm hay máy ép trái cây thường đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó, nhưng xét cho cùng thì cả 2 đều hữu ích cho người dùng để chế biến những ly nước ép thơm ngon, dinh dưỡng và đảm bảo chất lượng cũng như tính vệ sinh an toàn (so với việc phải đi mua bên ngoài).

          Nếu có điều kiện về tài chính, thiết nghĩ bạn cũng nên mạnh dạn đầu tư một chiếc máy ép chậm. Tuy nhiên, một máy ép trái cây thông thường với giá bình dân hợp túi tiền đại đa số người dùng cũng là khá tốt để bạn sẵn sàng trang bị cho căn bếp gia đình mình.

          Chọn máy ép trái cây thường hay máy ép chậm đều tốt và mang lại lợi ích sử dụng cho quán của bạn. Tùy điều kiện kinh tế mà bạn có thể đưa ra quyết định mua phù hợp và có lợi hơn cho quán của mình nhé.

Nguồn: Điện máy Xanh

 

Nhận xét đánh giá