máy pha cafe

Trang chủ / Tin tức Nếm thử rượu vang đúng cách

Nếm thử rượu vang đúng cách

Nếm thử rượu vang đúng cách

Thử nếm rượu vang là quá trình phân tích những cảm giác mà bạn nhận được khi nếm rượu vang rồi sau đó là sự diễn đạt cảm giác đó bằng những ngôn ngữ cụ thể, chính xác và thích hợp. Nói một cách khác là phân giải những cảm giác cho biết bạn đánh giá chất lượng của chai rượu. Dưới đây là 8 bước cơ bản của quá trình nếm thử rượu vang:

Bước 1: Quan sát rượu bám xung quanh thành ly.

Sau khi rót rượu ra ly, các bạn nghiêng ly rượu sang một bên dưới nền vải trắng để dễ quan sát màu của rượu rõ hơn. Khi đó bạn sẽ quan sát màu rượu trên thành ly, đối với vang đỏ thì màu sẽ nâu nâu. Màu của rượu vang tất nhiên sẽ phụ thuộc vào loại rượu bạn có là rượu trắng hay rượu đỏ. Bạn có thể so sánh ly rượu đang cầm trên tay với 2 dải màu sau, theo thứ tự từ rượu trẻ đến rượu lâu năm.
màu rượu vang

Màu sắc nói lên rất nhiều về rượu. Ví dụ rượu vang trắng có màu sắc đa dạng như vậy là do các yếu tố sau đây: 

1. Rượu lâu năm hơn sẽ có màu đậm hơn

2. Rượu vang làm từ các giống nho khác nhau thì màu cũng khác nhau (chẳng hạn vỏ nho Chardonnay thường đậm màu hơn nho Sauvignon Blanc)

3. Rượu được ngâm ủ trong thùng gỗ sẽ có màu đậm hơn

Bước 2: Lắc rượu xung quanh thành ly.

Các bạn có thể lắc rượu lên xung quanh thành ly, khi đó oxy trong không khí kết hợp với rượu sẽ tỏa mùi hương rất thơm đặc trưng của rượu vang.

Bước 3: Quan sát độ sánh của rượu.

Sau khi lắc rượu xung quanh thành ly, các bạn có thể đưa ly rượu lên để quan sát rượu từ thành ly rơi xuống nhanh hay chậm. Nếu rượu rơi xuống càng chậm thì độ sánh của rượu càng cao.

độ sánh của rượu

Lưu ý: Nếu các bạn thưởng thức rượu vào ban đêm thì có thể quan sát độ sánh rượu dưới ánh đèn vàng. Khi đó ly rượu sẽ rât đẹp và rõ ràng hơn.

Bước 4: Ngửi mùi thơm của rượu

Sau khi đã lắc và quan sát rượu, các bạn đưa ly rượu lên mũi để ngửi. Lúc đầu các bạn để cách mủi vài centimet sau đó đưa hẵn lên sát mũi để cảm nhận rõ hơn. Đây là phần quan trọng nhất khi nếm rượu. một người trung bình có thể nhận diện được hơn 2,000 mùi khác nhau. Trong rượu vang có chứa hơn 200 mùi. Sau khi lắc ly rượu để hương thơm tỏa ra xung quanh, bạn nên ngửi ly rượu ít nhất 3 lần. Có phải càng ngửi, bạn càng cảm nhận được nhiều mùi khác nhau không? Bạn ngửi thấy mùi gì? Như đã nói ở trên, đây là bước quan trọng nhất khi nếm rượu nhưng hầu hết chúng ta đều làm rất qua loa.

ngửi rượu

Ngửi được mùi của rượu cũng giúp bạn có thêm một vài ý niệm về đặc tính của nó. Nhiều khi, rất khó để mô tả chính xác mùi vị của một loại rượu vang là gì. Tuy nhiên, bạn có thể thấy nó giống mùi vị của thứ rượu bạn đã từng nếm trước đó, từ đây có thể kết luận rằng đặc tính của 2 thứ rượu đó có nhiều điểm tương đồng với nhau.

Bước 5: Thưởng thức một ngụm rượu.

Với nhiều người, nếm rượu vang có nghĩa là nhấp một ngụm rồi nuốt liền. Tuy nhiên, bước nếm rượu không đơn giản như vậy, nó đòi hỏi người nếm phải huy động tối đa các tế bào vị giác trong khoang miệng – bai bên lưỡi, mặt dưới lưỡi, đầu lưỡi, cuống họng - để cảm nhận rượu.

Bạn chỉ hớp đúng một ngụm rượu nhưng lưu ý là không nuốt vội. Các bạn hãy để rượu chạy xung quanh vòm miệng để có thể cảm nhận được hết những mùi vị có trong rượu như: ngọt, chua, mặn, chát,…

Bước 6: Cho không khí đi qua rượu.

Các bạn vẫn giữ rượu trong khoang miệng, tiếp theo hít không khí qua miệng và thở ra bằng mũi, hãy cảm nhận hương rượu tỏa ra trên mũi.

Vì sao vậy? Mũi là cơ quan khứu giác nên rất nhạy cảm với mùi hương. Khi đó bạn mới cảm nhận đầy đủ hương vị của rượu. Thêm nữa là khi rượu vào trong khoang miệng thì các enzyme và nước bọt sẽ làm thay đổi một ít hương thơm của rượu. Do đó bạn sẽ cảm nhận được hương thơm khác lạ của rượu tỏa ra sau khi qua vòm miệng.

Bước 7: Nhấp thêm một ngụm rượu nữa.

Các bạn nhấp thêm một ngụm rượu nữa, đặc biệt lần này các bạn không cho khí đi qua vòng miệng nữa. Các bạn giữ rượu trong khoang miệng một thời gian ngắn, sau đó nuốt vào và cảm nhận hậu vị của rượu. Để cảm nhận được hết được hương vị của rượu vang thì bạn nên giữ ngụm rượu trong miệng từ 3 đến 5 giây rồi mới nuốt. Khi đó, rượu ấm lên, hương rượu lan tỏa khắp khoang miệng, khoang mũi, lan lên sống mũi, đánh thức các tế bào não bộ. Nên nhớ rằng, 90% hương vị của rượu vang đến từ việc ngửi rượu.

Bước 8: Cảm nhận hậu vị của rượu.

Sau khi uống rượu xong các bạn lưu ý không ăn (hoặc uống) liền sau đó một loại thức ăn nào khác. Hãy cảm nhận hương vị còn đọng lại trên lưỡi. Dưới đây là những điều bạn cần quan tâm ở bước này: 

- Loại rượu vang đó nhẹ, trung bình hay nặng?

- Đối với vang trắng: Độ chua như thế nào? Rất ít, vừa phải hay quá nhiều?

- Đối với rượu vang đỏ: Tannin trong rượu có quá nhiều hay quá chát không?

- Thành phần chính nhất của rượu là gì? (lượng đường còn sót lại, vị trái cây, độ chua hay độ chát tannin)

- Hương vị rượu đọng lại trong miệng được bao lâu? (10 giây, 60 giây…)

- Rượu đã sẵn sàng để uống, hay cần ngâm ủ thêm? 

- Bạn thưởng thức rượu vang đó với đồ ăn nào?

- Đối với khẩu vị của bạn, loại rượu vang đó có xứng với mức giá bạn bỏ ra không?

- Và đây là điểm quan trọng nhất: Điều đầu tiên bạn nên cân nhắc sau khi nếm rượu là bạn có thích loại rượu đó không? Nó có phù hợp với phong cách của bạn hay không?

Nguồn: Sưu tầm 

Nhận xét đánh giá