máy pha cafe

Trang chủ / Tin tức Kinh nghiệm mở quán ăn

Kinh nghiệm mở quán ăn

 Mở quán ăn vặt hiện nay được xem là một hình thức kinh doanh “hốt bạc” bởi từ trẻ em – học sinh – sinh viên cho đến dân văn phòng, ai ai cũng “thèm ăn vặt”. Với bài viết này xin chia sẻ một số kinh nghiệm mở quán ăn vặt, giúp bạn chỉ bỏ ra 1 đồng vốn nhưng thu vào đến 4 đồng lời.

Bạn muốn kinh doanh quán ăn vặt thành công? (Ảnh nguồn Internet)

► Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu khi kinh doanh là vô cùng quan trọng. Bởi khi biết khách hàng là ai – có sở thích như thế nào – thói quen ăn uống ra sao thì việc kinh doanh quán ăn vặt mới hiệu quả. Đối tượng khách hàng tiềm năng của quán ăn vặt có thể bao gồm:

– Học sinh, sinh viên

– Những bạn trẻ trong độ tuổi từ 20 – 25

– Các cặp đôi hẹn hò, nhóm – tập thể tổ chức liên hoan

– Dân văn phòng

– Thông thường nữ sẽ thích ăn vặt hơn nam…


► Chọn địa điểm mở quán thích hợp

Những địa điểm mở quán ăn vặt thích hợp gồm: gần trường học, khu đông dân cư, nơi có nhiều công ty tập trung… Nếu xác định khách hàng chính là học sinh – sinh viên thì bạn cần mở quán ở gần trường học. Nếu không dư dả tài chính để mua luôn mặt bằng kinh doanh mà phải đi thuê thì quán ăn vặt của bạn không nhất thiết phải ở vị trí đắc địa – mặt tiền lớn để chịu phí mặt bằng quá cao. Tiêu chí để chọn địa điểm mở quán là nơi có giao thông thuận lợi (không bị ngược đường di chuyển của đa phần khách hàng mục tiêu), có chỗ để xe và có mức phí thuê mặt bằng hợp lý.


► Thiết kế menu đúng chuẩn “ngon – bổ – rẻ” và đẹp mắt

Nhìn vào nhóm khách hàng tiềm năng của quán ăn vặt, bạn nên lên menu với nhiều món đa dạng để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách, có thể chế biến nhanh và đảm bảo được các tiêu chí ngon – bổ – rẻ.

– Món ăn: bún đậu mắm tôm, bánh tráng trộn, chân gà ngâm xả tắc, bánh tráng trứng nướng, trứng cút lộn xào me, cá viên chiên, khoai tây chiên, phô mai que, xoài lắc…

– Món tráng miệng: rau câu, sữa chua, trái cây tô…

– Thức uống: trà sữa các loại, nước nha đam, nước dừa…

Menu quán ăn vặt phải ngon – bổ – rẻ


► Trang trí quán ăn vặt bắt mắt

Để hấp dẫn và thu hút khách hàng, quán ăn vặt có thể không quá rộng nhưng nhất định phải được trang trí thật bắt mắt. Quán nên có những góc trang trí lạ mắt – đơn giản nhưng phải tinh tế – khu vực selfie thay đổi theo chủ đề tháng để “dân tình phải check-in điên đảo”.

Không gian quán nên chọn những bộ bàn ghế nhỏ nhưng phải tạo cảm giác thoải mái – để tạo lối đi rộng rãi cho khách và nhân viên phục vụ; bố trí đủ số lượng quạt mát cần thiết để khách không cảm thấy quá khó chịu khi ăn thức ăn cay.


► Dùng những dụng cụ phục vụ thích mắt – gắn kèm những thông điệp “chất lừ”

Quán ăn vặt của bạn chắc chắn sẽ khiến nhiều khách hàng thích thú nếu sử dụng những chén, đĩa, ly đựng thức uống có hình thù ngộ nghĩnh – theo tiêu chí nhỏ nhỏ, xinh xinh – màu sắc bật lên được vẻ hấp dẫn của món ăn, thức uống. Ban đầu có thể tốn một khoản kha khá chi phí để mua và công sức để chọn lựa, nhưng nếu chịu khó đầu tư bạn sẽ thấy được hiệu quả không ngờ của nó – những đĩa thức ăn đẹp mắt của quán bạn sẽ xuất hiện trên Facebook cá nhân của rất nhiều khách hàng – từ đó lôi kéo không ít khách mới tìm đến với quán.

Ly thức uống mà gắn kèm những thông điệp “chất lừ” như thế này thì khách hàng nào không thích?


► Lập Fanpage cho quán ăn vặt

Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, có rất nhiều khách hàng tìm kiếm thông tin quán ăn vặt và tiếp nhận thông tin từ Facebook. Do đó mà quán ăn vặt phải có Fanpage riêng – để khách hàng có thể dễ dàng chia sẻ thông tin về quán của bạn hay check-in địa điểm. Và đây cũng là kênh giúp bạn thông báo rộng rãi các chương trình khuyễn mãi hấp dẫn. Điều lưu ý khi quản trị Fanpage quán ăn vặt là phải cập nhật thông tin – hình ảnh mới đẹp mắt hàng ngày và trả lời nhanh nhất có thể các câu hỏi, bình luận.


► Đảm bảo thái độ vui vẻ, thân thiện khi phục vụ khách

Yếu tố kéo khách hàng đến quán có thể là trang trí bắt mắt, nghe nói “món ăn ngon” nhưng điều khiến quán có nhiều khách trung thành chính nằm ở thái độ vui vẻ, thân thiện của người phục vụ. Nếu thuê nhân viên phục vụ – bạn cần phải quán triệt cho nhân viên tư tưởng này và treo phần thưởng xứng đáng hàng tháng nếu nhân viên luôn thể hiện được điều đó trong quá trình phục vụ, kể cả khi quán đông khách.


Chỉ với 1 đồng vốn bỏ ra, bạn hoàn toàn có thể thu được 4 đồng lời nếu biết cách áp dụng linh hoạt và có hiệu quả với 7 kinh nghiệm mở quán ăn vặt được chia sẻ trên đây. Nếu có máu kinh doanh, vốn sẵn sàng và bỏ túi những kinh nghiệm hữu ích – vậy thì hãy bắt tay thực hiện ý định mở quán ăn vặt ngay thôi.

Chúc bạn thành công!

Nhận xét đánh giá