máy pha cafe

Trang chủ / Tin tức Ẩm thực sẽ định vị Việt Nam trên bản đồ thế giới

Ẩm thực sẽ định vị Việt Nam trên bản đồ thế giới

Theo diễn đàn doanh nhân: “Kinh tế thị trường đã sản sinh ra những triết lý trong xây dựng thương hiệu đó là “khách hàng là thượng đế” hay “kinh doanh là sáng tạo ra những khách hàng hài lòng”. Sự hài lòng trong ẩm thực được đánh giá là quan trọng hàng đầu. Bởi vì rằng đây là cái “khoái” hàng đầu trong trong “tứ khoái”. Ngoài ra, suy cho cùng, kinh doanh là khai thác các nhu cầu của con người. Mà có nhu cầu nào lại lớn như nhu cầu ăn uống”.
  
Tổng thống Obama ghé ăn bún chả tại Việt Nam
Tổng thống Obama (Tổng thống thứ 44 của Mỹ) dùng món bún chả cùng với đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain tại một quán bún chả trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội tháng 9/2016. Ảnh: Instagram của Anthony Bourdain
 
Dấu ấn của các thương hiệu mạnh
Mỗi quốc gia phải vận hành như một thương hiệu. Nhưng từng thương hiệu sản phẩm có thể gắn với tên tuổi của mỗi quốc gia, bồi đắp cho thương hiệu quốc gia. Nói đến Toyota người ta nghĩ đến Nhật Bản, nói đến Samsung là Hàn Quốc, nhắc đến Coca cola là Mỹ... Vậy Việt Nam có cái gì? Với sữa Vinamilk, dịch vụ viễn thông Viettel mặc dù chưa dám so sánh với những gã khổng lồ nói trên, nhưng cũng khiến người tiêu dùng thế giới biết tới Việt Nam.
Để xây dựng thương hiệu quốc gia ở Việt Nam phải đặt cả hai tầng có các thương hiệu mang tầm quốc gia như Coca cola của Mỹ, Samsung của Hàn Quốc... Nhưng đồng thời tất cả cũng phải gom lại thành một thương hiệu quốc gia Made in Việt Nam. Thương hiệu quốc gia sẽ quay trở lại thúc đẩy các DN và người dân làm ăn thuận lợi.
Nhìn vào thương hiệu mang tầm quốc tế, chúng ta có một vài thương hiệu mạnh như Vinamilk hay Viettel. Cả 3 dự án đầu tư của Vinamilk tại Mỹ, New Zealand và Campuchia đều rất thành công. Viettel đầu tư ra 10 quốc gia thì có tới 5 quốc gia các dự án trở thành DN hàng đầu.
Công nghiệp cung cấp các sản phẩm và các giá trị văn hóa ẩm thực hoàn toàn có thể giúp người Việt trở nên giàu có.
Ở trong nước, Tập đoàn Vingroup sở hữu 5 thương hiệu được vinh danh trong Top 50 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam 2016. Cty CP ô tô Trường Hải (Thaco) sản xuất và kinh doanh xe ô tô các thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Châu Âu), với hệ thống phân phối gồm 131 showroom và đại lý trải dài trên toàn quốc. Tuy nhiên, mới đây Tập đoàn này đã tham gia dự án nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam.
 
Ẩm thực sẽ định vị con đường Việt Nam
Nhưng rất tiếc chúng ta chưa có nhiều thương hiệu mạnh và chưa thực sự có tầm ảnh hưởng như các thương hiệu lớn của thế giới. Các sản phẩm của Việt Nam chưa có gì có thể nổi tiếng hơn “phở”. Phở Việt Nam lọt top 10 món ăn sáng tuyệt hảo nhất Thế giới, Phở Việt Nam lọt top 50 món ăn ngon nhất hành tinh nên thưởng thức do hãng thông tấn CNN bình chọn và lọt top 10 món ăn nên thử trong đời.
Muốn xây dựng thương hiệu Việt Nam chúng ta không thể lặp lại như Nhật Bản hay Hàn Quốc mà phải có con đường riêng. Thứ nhất là nguồn lực để theo họ rất khó, tiếp đến là giống họ thì sẽ không hấp dẫn. Chúng ta phải có cách riêng, phát triển từ những gì nổi tiếng của Việt Nam. Đó chính là sự tinh tế trong ẩm thực. Giáo sư Philip Kotler – chuyên gia thương hiệu hàng đầu thế giới khi nếm thử các món ăn Việt Nam đã đưa ra lời khuyên: “Hãy biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới”.
 
Tổng thống Bill Clinton ghé ăn Phở tại Việt Nam     
Bill Clinton - Tổng thống thứ 42 của Mỹ ghé ăn phở tại Phở 2000, TP HCM, tháng 11/2000. Ảnh: AP
Tuy nhiên, ở tầm quốc gia phải có một đầu mối hoạch định chiến lược phát triển sao cho thế giới biết đến Việt Nam từ những món ăn ngon, tinh tế, sạch, đảm bảo sức khỏe. Phở có thể thúc đẩy phát triển nhiều ngành khác như nông nghiệp, gạo sạch để có bánh phở ngon nhất. Thịt được chăn nuôi có chất lượng tốt nhất, rồi gia vị, rau... Chúng ta phải chắt lọc được những gì tinh túy nhất, đồng thời hỗ trợ để đưa phở có mặt trên khắp thế giới.
Không chỉ phở, tại sao Tổng thống Mỹ sang Việt Nam ăn bún chả, mà chúng ta lại không biết lợi dụng cơ hội này để làm thương hiệu. Bún chả ngon không thua gì phở và hoàn toàn có thể góp phần xây dựng thương hiệu “bếp ăn của thế giới”. Chúng ta phải biết khai thác phát triển thành thương hiệu từ sự kiện này. Đây có thể biến thành một tài sản thay vì chỉ được một thời gian ngắn rồi chìm xuống. Những món ăn ngon sẽ kéo theo rất nhiều ngành công nghiệp trong đó có phát triển du lịch.
Áo dài Việt Nam cũng nổi tiếng là một sản phẩm thời trang có sức thu hút rất lớn. Với áo dài, người phụ nữ Việt Nam trở nên duyên dáng, hấp dẫn và đẹp đến mê hồn. Sự tinh tế của ẩm thực có thể kết hợp với sự tinh tế của con người trong giao tiếp, trong cung cấp các dịch vụ du lịch được không?
Chúng ta phải phát triển cái gì là thế mạnh. Câu chuyện Coca cola định sản xuất thuốc đánh răng không thành công là một ví dụ cho thấy đầu tư vào lĩnh vực không phải thế mạnh rất khó thành công. Khi nói tới Chính phủ kiến tạo phát triển, không nhất thiết anh phải theo thiên hạ mà quan trọng nhất vẫn là phát huy thế mạnh của văn hóa Việt, con người Việt. Công nghiệp cung cấp các sản phẩm và các giá trị văn hóa ẩm thực là một lĩnh vực kinh tế mênh mông. Và ngành công nghiệp này hoàn toàn có thể giúp người Việt Nam chúng ta trở nên giàu có.
Nguồn: Internews.vn
Nhận xét đánh giá